Hướng dẫn kỹ thuật neo đậu, sắp xếp tàu thuyền tại nơi tránh trú đảm bảo an toàn cho người và tàu cá

Chi cục Thủy sản Quảng Nam hướng dẫn kỹ thuật neo đậu, sắp xếp tàu thuyền tại nơi tránh trú bão cho ngư dân khi có bão, áp thấp nhiệt đới nhằm chủ động phòng tránh và khắc phục hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản

Nội dung hướng dẫn như sau:
 

Neo đậu tàu thuyền trong khu neo đậu tránh trú bão:

 

Khi tàu thuyền vào khu neo đậu tránh trú bão, thuyền trưởng phải chấp hành hướng dẫn neo đậu của người có trách nhiệm thuộc Ban quản lý khu neo đậu hoặc Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp.

 

Nếu diện tích khu neo đậu rộng và có ít tàu đang neo đậu, tốt nhất nên neo tàu một mình riêng biệt, sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn. Thả 01 – 02 neo trước mũi tàu, chiều dài dây neo bằng 5 – 7 lần độ sâu nơi thả neo, góc mở giữa hai neo bằng khoảng từ 40 ÷ 90°.

 

 

Nếu trong Khu neo đậu có các phao bù, cọc neo buộc tàu: Buộc chặt dây lái (hoặc dây mũi) vào phao bù và xông dây ra khoảng 5-7 mét, buộc chặt hai dây mũi (hoặc 2 dây lái) vào cọc neo. Sử dụng các đệm chống va treo ở mạn tàu để tránh sự va đạp giữa các mạn tàu.

 

          Nếu trong khu neo đậu không có phao bù/cọc neo: Neo tàu theo hướng  phía lái vào bờ; thả 02 neo phía mũi tàu, di chuyển tàu cho neo bám đáy, chằng buộc phía lái vào các vật sẵn có trên bờ.

 

        Nếu trong khu neo đậu có nhiều tàu, tối đa chỉ được neo 03 tàu liền nhau và giữa các tàu phải có đệm chống va và dây liên kết; khoảng cách giữa các nhóm 03 tàu liền nhau ít nhất từ 03 mét trở lên( tương đương với chiều rộng của 2 thân tàu). Có thể liên kết mỗi nhóm tàu thành khối bằng cách sử dụng thân cây gỗ có đủ độ bền và chiều dài, chằng buộc cố định phía mũi và lái.

 

          Nếu trong các khu neo đậu đã được thiết kế vị trí các phao bù mang tính đặc thù thì buộc dây neo mũi, dây neo lái vào các phao bù bảo đảm tàu neo đậu an toàn.

 

          Neo đậu tàu thuyền ở khu vực vịnh, đầm, phá ven biển:

 

          Chọn những nơi khuất gió nhất và đáy biển là cát, cát pha sét hoặc sét, neo một mình cách biệt với các tàu khác và cách xa các vách đá và các chướng ngại vật khác, thả 01 – 02 neo mũi, chiều dài dây neo bằng 5 – 7 lần độ sâu nơi thả neo, sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn; không ảnh hưởng đến phao tiêu trên luồng lạch, đường phân chia giao thông.

 

          Đối với tàu thuyền nhỏ, có thể kéo lên bờ càng xa mép nước càng tốt, kê kích, chằng buộc chắc chắn hoặc tháo máy đưa lên bờ, đánh chìm tàu tại nơi neo đậu.

 

          Neo đậu tàu thuyền trong sông, kênh, rạch:

 

          Tốt nhất di chuyển tàu sâu vào trong sông, kênh, rạch. Chọn vị trí khuất gió, quan sát hướng thả neo cho phù hợp, tốt nhất là theo hướng dọc sông sao cho khi tàu xoay chuyển các hướng không bị va chạm vào bất cứ chướng ngại vật gì và không bị mắc cạn. Thả 01 – 02 neo mũi, chiều dài dây neo bằng 05 – 07 lần độ sâu nơi thả neo.

 

          Nếu đậu tại các sông vùng miền trung, cần phải hết sức lưu ý đến lũ sau bão, không neo đậu tàu ở giữa dòng sông và không được điều động tàu di chuyển khi còn có lũ mạnh.

 

          Cách thả 2 neo chữ V để tránh bão:

 

           Nếu tàu ở nửa vòng quay nguy hiểm (gió đổi chiều từ trái qua phải):

 

          Trước hết, điều động tàu đến vị trí (1), xử lý trớn và thả neo mạn trái trước, sau đó xông dây neo, điều khiển tàu đến vị trí (2). Cho máy lùi nhẹ, bắt đầu có trớn lùi thả neo thứ hai là neo phải, đồng thời xông dây neo thứ nhất rồi xông thêm dây neo thứ hai. Tính toán sao cho dây neo thứ nhất (neo trái) dài hơn dây neo thứ hai (neo phải) khoảng 1,5 – 2 lần.

 

          Khi gió đổi chiều, xông dây neo phải (neo 1) dài hơn dây neo trái (neo 2) (vị trí 4). Cho đến khi bão qua, gió đã nhẹ thì kéo neo thứ nhất chỉ để lại neo thứ hai.